Tin tức

Tin tức

Trạm thu phí là gì và trong tiếng anh có tên là gì?

27/04/2017 Bình luận ()

Trạm thu phí đường bộ là một khái niệm không còn xa lạ đối với nhiều người dân ở Việt Nam. Vậy trạm thu phí là gì và trong tiếng anh có tên là gì? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những vấn đề trên trong bài viết dưới đây.


Trạm thu phí là gì và trong tiếng anh có tên là gì?

Trạm thu phí đường bộ có tên gọi tiếng anh là BOT (viết tắt của từ: Build-Operate-Transfer, có nghĩa: Xây dựng-Vận hành-Chuyển giao). Ở Việt Nam thường đọc nôm na là bốt, tương tự như khi nói đồn bốt, bốt dân phòng…vv.

Theo đó, chính phủ có thể kêu gọi các công ty bỏ vốn xây dựng trước (build) thông qua đấu thầu, sau đó khai thác vận hành một thời gian (operate) và sau cùng là chuyển giao (transfer) lại cho nhà nước sở tại.

Trạm thu phí là những trạm được lập nên tại các tuyến đường Quốc lộ, đường cao tốc để thu phí đường bộ của các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường đó. Chỉ trừ xe máy, xe đạp, xe thô sơ và các dòng xe đặc biệt mới được miễn phí đường bộ. Số tiền thu được từ người tham gia giao thông sẽ được dùng vào việc chi trả, bảo trì và nâng cấp các tuyến đường. 

Tình hình hoạt động của các trạm thu phí tại Việt Nam

Trong những năm qua, các dự án giao thông được đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) đã đạt được những kết quả bước đầu. Những dự án này đã thúc đẩy hệ thống giao thông đường bộ ở nước ta phát triển nhanh chóng và đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình lưu thông của các phương tiện xe cơ giới. Tuy nhiên, hiện trạng thu phí đường bộ ở nước ta hiện nay vẫn còn tồn tại một số hạn chế cần sớm có giải pháp khắc phục trong thời gian tới. 

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật hiện nay cả nước hiện có 88 trạm thu phí trên tuyến quốc lộ, trong đó Bộ Giao thông vận tải quản lý 74 trạm thu phí, Uỷ ban nhân dân các tỉnh quản lý 14 trạm. Có 13 hệ thống thu phí trên các tuyến đường cao tốc, trong đó Bộ Giao thông vận tải quản lý 12 hệ thống; UBND các tỉnh quản lý một hệ thống.

Trạm thu phí trên tuyến quốc lộ, có 20 trạm cách nhau khoảng dưới 60km. Thứ trưởng cho rằng, mức thu phí và lộ trình tăng phí của một số đơn vị là điều quan tâm nhất nhiện nay.

Trong giai đoạn 2011-2015, tổng nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông do Bộ GTVT quản lý đã huy động được 444.040 tỷ đồng, trong đó huy động nguồn vốn tư nhân là 186.660 tỷ đồng (chiếm 42%) và thu hút, ký kết được 6,24 tỷ USD vốn ODA (tổng vốn ODA đã ký kết đến nay là 18,64 tỷ USD).

Tuy nhiên, sự xuất hiện dày đặc của các trạm thu phí đã gây nhiều bức xúc cho người dân trong thời gian qua. Một số trạm thu phí đã gây nên tình trạng tắc nghẽn giao thông, làm chậm tiến độ vận tải của nền kinh tế.

Nhiều ý kiến tham gia tại quốc hội đã yêu cầu cần dỡ bỏ một số trạm thu phí không cần thiết để tạo ra động lực phát triển kinh tế, tránh dẫn đến tình trạng thậm thu, gây bức xúc cho người dân.

Các trường hợp được miễn đóng tiền tại trạm thu phí

Miễn phí sử dụng đường bộ đối với những trường hợp sau đây:

1. Xe cứu thương.
2. Xe cứu hoả.
3. Xe chuyên dùng phục vụ tang lễ.
4. Xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng bao gồm các phương tiện cơ giới đường bộ mang biển số: nền màu đỏ, chữ và số màu trắng dập chìm có gắn các thiết bị chuyên dụng cho quốc phòng (xe chở lực lượng vũ trang hành quân được hiểu là xe ô tô chở người có từ 12 chỗ ngồi trở lên, xe ô tô tải có mui che và được lắp đặt ghế ngồi trong thùng xe, mang biển số màu đỏ).
5. Xe chuyên dùng phục vụ an ninh (xe ô tô) của các lực lượng công an (Bộ Công an, Công an tỉnh, thành phố, Công an quận, huyện,...) bao gồm:
a) Xe ô tô tuần tra kiểm soát giao thông của cảnh sát giao thông có đặc điểm: Trên nóc xe ô tô có đèn xoay và hai bên thân xe ô tô có in dòng chữ: “CẢNH SÁT GIAO THÔNG”.
b) Xe ô tô cảnh sát 113 có có in dòng chữ: “CẢNH SÁT 113” ở hai bên thân xe.
c) Xe ô tô cảnh sát cơ động có in dòng chữ “CẢNH SÁT CƠ ĐỘNG” ở hai bên thân xe.
d) Xe ô tô vận tải có mui che và được lắp ghế ngồi trong thùng xe chở lực lượng công an làm nhiệm vụ.
đ) Xe đặc chủng chở phạm nhân, xe cứu hộ, cứu nạn.
6. Xe mô tô của lực lượng công an, quốc phòng.
7. Xe mô tô của chủ phương tiện thuộc các hộ nghèo theo quy định của pháp luật về hộ nghèo.

27/04/2017 Bình luận ()
Bình luận ()